ข่าวแปล : JD.com ก้าวสู่อันดับที่ 46 ในปี 2022 Fortune Global 500

Spread the love

 

JD.com อยู่ในอันดับที่ 46 ในรายการ FORTUNE Global 500 ปี 2022 ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ขยับขึ้น 13 อันดับจากปีที่แล้ว และเปิดตัวในรายชื่อบริษัทจดทะเบียนที่ใหญ่ที่สุดในโลก 50 อันดับแรก

 

JD.com รายงานรายรับสุทธิที่ 951.6 พันล้านหยวน (ประมาณ 149.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2564 เพิ่มขึ้น 27.6% จากปี 2563 สิ่งนี้ทำให้สถานะของบริษัทแข็งแกร่งขึ้นในการจัดอันดับประจำปีตามรายได้ และรักษาวิถีตำแหน่งที่สูงขึ้นตั้งแต่รวมเป็นครั้งแรก ในรายการ ปี 2559 ที่ตำแหน่ง 366

 

ในช่วงหกปีที่ผ่านมา JD.com ได้เปลี่ยนจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซเป็นเทคโนโลยีและผู้ให้บริการด้านซัพพลายเชน นอกจากนี้ยังมีความยืดหยุ่นจากการหยุดชะงักของ COVID ด้วยความรู้สึกรับผิดชอบอย่างแรงกล้าในการสร้างคุณค่าทางธุรกิจและอุตสาหกรรมไม่เพียงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงค่านิยมทางสังคมด้วยโครงสร้างพื้นฐานและความรู้ด้านดิจิทัล ซึ่งส่งผลให้สังคมมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นในด้านการผลิต การหมุนเวียน การบริโภค บริการและ มากกว่า. ในการทำเช่นนั้น JD.com ได้ทุ่มเทให้กับการถักทอและหลอมรวมเครือข่ายสามเครือข่ายกับพันธมิตรในหลากหลายอุตสาหกรรมที่เอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจที่แท้จริง

 

 

ประการแรกคือเครือข่ายของผลิตภัณฑ์ วันนี้ JD.com มี SKU ผลิตภัณฑ์ที่ดำเนินการด้วยตนเองมากกว่า 10 ล้านรายการ ขณะเดียวกันก็ลดจำนวนวันหมุนเวียนสินค้าคงคลังให้เหลือเกือบ 30 วัน เพื่อสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งระดับพรีเมียมให้กับผู้ใช้งานของ JD กว่า 580 ล้านคน ทำให้พวกเขา ซื้อสิ่งที่พวกเขาต้องการและทุกที่ทุกเวลาที่พวกเขาต้องการ JD ได้เปิดห่วงโซ่อุปทานของผลิตภัณฑ์ไปยังร้านค้าอิฐและปูนหลายล้านแห่งในกว่า 300 เมืองทั่วประเทศจีนและร่วมมือกับร้านค้าออฟไลน์มากกว่า 150,000 แห่งสำหรับบริการจัดส่งตามความต้องการ

 

นอกจากร้านค้าออนไลน์และออฟไลน์ของ JD แล้ว ยกตัวอย่าง Walmart: ในช่วงสองปีที่ผ่านมาซูเปอร์มาร์เก็ตของ Walmart ทั้งหมดในประเทศจีนได้ตั้งค่าพอร์ทัลการช็อปปิ้งออนไลน์บน JD.com และใช้บริการจัดส่งแบบฝูงชนซึ่งขับเคลื่อนโดย Dada Group ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการจัดส่งตามความต้องการที่ได้รับการสนับสนุนจาก JD ความพยายามเหล่านี้ช่วยผู้ค้าปลีกที่จัดตั้งขึ้นให้ประสบความสำเร็จในการเติบโต YoY สองหลักทั้งในแง่ของประสิทธิภาพในการดำเนินการตามคำสั่งซื้อโดยรวมและประสิทธิภาพการทำงานโดยเฉลี่ยของผู้เลือกสินค้า

 

ประการที่สองคือเครือข่ายคลังสินค้าที่ครอบคลุมเกือบทั่วทั้งจีนแผ่นดินใหญ่ จนถึงปัจจุบัน JD Logistics ดำเนินการคลังสินค้ามากกว่า 1,400 แห่ง โดยมีพื้นที่รวมกว่า 25 ล้านตารางเมตร มีสายการขนส่งประมาณ 50,000 สาย และเครือข่ายลอจิสติกส์ที่มีการซิงโครไนซ์สูง 6 เครือข่าย ได้แก่ Cold-chain, Cross-border, Last-mile Delivery และอื่นๆ ในประเทศจีน ผู้บริโภคสามารถคาดหวังบริการจัดส่งในวันเดียวกันหรือวันถัดไปจาก JD.com ไม่ว่าพวกเขาจะอาศัยอยู่ที่ไหน

 

ในเมืองใหญ่หรือพื้นที่ห่างไกล รวมทั้ง 84 เปอร์เซ็นต์ของเมืองและหมู่บ้านจนถึงปัจจุบัน ในระหว่างนี้ JD กำลังเตรียมพร้อมในการสร้างเครือข่ายโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ มีเป้าหมายที่จะ “ขายและจัดหาสินค้าทั่วโลก” ปัจจุบันมีคลังสินค้าทัณฑ์บนและคลังสินค้าในต่างประเทศเกือบ 80 แห่ง และเครือข่ายครอบคลุมเกือบ 230 ประเทศและภูมิภาค

 

 

ประการที่สามคือ Network of Clouds ซึ่งวางรากฐานทางเทคโนโลยีสำหรับอีกสองเครือข่าย คาดว่าในช่วงห้าปีที่ผ่านมา JD ได้ลงทุนสะสมเกือบ 80 พันล้านหยวนในการวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นพื้นฐาน ภายใต้แบรนด์ JD Cloud ความสำเร็จด้านการวิจัยและพัฒนาจำนวนมากได้ถูกนำไปใช้กับอุตสาหกรรมในโลกแห่งความเป็นจริง

 

โดยนำเสนอโซลูชั่นอัจฉริยะดิจิทัลในหลากหลายสาขา รวมถึงการค้าปลีก โลจิสติกส์ ซัพพลายเชน การวางผังเมือง และอื่นๆ JD Cloud ไม่เพียงแต่รองรับการทำงานออนไลน์ในแต่ละวันของ JD.com เท่านั้น รวมถึงการขายปลีก การดูแลสุขภาพด้านลอจิสติกส์ และอื่นๆ

 

นอกจากนี้ยังประสบความสำเร็จในการจัดการการจราจรที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในกิจกรรมสำคัญ ๆ เช่น JD618 และเทศกาลช้อปปิ้งวันคนโสด รวมถึงการโต้ตอบ 69.1 พันล้านรายการในแอปของ JD ในช่วงเทศกาล Spring Festival Gala Show ทางโทรทัศน์แห่งชาติในปีนี้ ภายนอกได้ให้บริการแก่เมืองต่างๆ มากกว่า 80 เมือง สถาบันการเงิน 888 แห่ง องค์กรขนาดใหญ่ 1,821 แห่ง และ SMEs มากกว่า 1.95 ล้านราย

Scroll to Top