“Microchip” เพิ่มตัวเลือกไมโครโปรเซสเซอร์ PIC64HX

Spread the love

 

Microchip เพิ่มตัวเลือกในกลุ่มผลิตภัณฑ์ 64 บิตด้วยไมโครโปรเซสเซอร์ PIC64HX ประสิทธิภาพสูงที่รองรับการรักษาความปลอดภัยยุคควอนตัม

 

ตลาดระบบประมวลผล Edge ทั่วโลกได้รับการคาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นมากกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ในอีกห้าปีข้างหน้า โดยรองรับการใช้งานที่สำคัญต่อภารกิจในภาคอุตสาหกรรมอวกาศ การป้องกัน ประเทศ การทหาร อุตสาหกรรม และการแพทย์ เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นนี้สำหรับโซลูชันฝังตัว ที่เชื่อถือได้สำหรับระบบที่มีความสำคัญหลากหลาย

 

Microchip Technology (Nasdaq: MCHP) ได้ประกาศเปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ไมโครโปรเซสเซอร์ (MPU) PIC64HX แตกต่างจาก MPU ทั่วไป โดยได้รับการสร้างขึ้นโดยเฉพาะเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะของการออกแบบระบบ Edge อัจฉริยะ

 

PIC64HX ซึ่งเป็น MPU RISC-V® 64 บิตแบบมัลติคอร์ประสิทธิภาพสูงล่าสุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ 64 บิตของ Microchip มาพร้อมความสามารถการประมวลผลของปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูงและการเรียนรู้ของเครื่อง (AI/ML) การเชื่อมต่ออีเทอร์เน็ตแบบ Time-Sensitive Networking (TSN) ที่ผสานรวม และระบบรักษาความปลอดภัย ระดับป้องกันที่รองรับยุคควอนตัม

 

MPU PIC64HX ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อให้ความทนทานต่อข้อผิดพลาด ความยืดหยุ่น ความสามารถในการปรับขนาด และประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ครอบคลุม

 

Maher Fahmi รองประธานฝ่ายธุรกิจการสื่อสารของ Microchip กล่าวว่า MPU PIC64HX ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ในด้านจำนวนฟีเจอร์ขั้นสูงที่เราสามารถใส่ไว้ภายในโซลูชันเดียว รวมถึงการรวมระบบสวิตชิ่งอีเทอร์เน็ต TSN เข้ากับ MPU ช่วยให้นักพัฒนาสามารถผนวกรวมการเชื่อมต่อเครือข่ายและการคำนวณตามมาตรฐานเพื่อลดความซับซ้อนในการออกแบบระบบ ลดต้นทุน

 

สวิตช์อีเทอร์เน็ตแบบผสานรวมมีชุดคุณสมบัติ TSN ที่รองรับมาตรฐานใหม่ที่สำคัญ ได้แก่: IEEE P802.1DP TSN สำหรับการสื่อสารผ่านอีเทอร์เน็ตแบบออนบอร์ดในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ, โปรไฟล์ TSN IEEE P802.1DG สำหรับการสื่อสารผ่านอีเทอร์เน็ตในยานยนต์ และโปรไฟล์ TSN IEEE/IEC 60802 สำหรับระบบอัตโนมัติในอุตสาหกรรม

 

คอร์ประมวลผล CPU RISC-V 64 บิตจำนวน 8 คอร์—SiFive Intelligence™ X280—พร้อมส่วนขยายเวกเตอร์ช่วยให้สามารถประมวลผลประสิทธิภาพสูงสำหรับระบบที่มีความสำคัญหลากหลาย การจำลองเสมือน และการประมวลผลเวกเตอร์เพื่อเร่งภาระงาน AI PIC64HX MPU ช่วยให้นักพัฒนาระบบสามารถใช้งานคอร์ได้หลายวิธีเพื่อเปิดใช้งาน SMP, AMP หรือการทำงานแบบล็อกสเต็ปแบบดูอัลคอร์ มีคุณสมบัติการรองรับสถาปัตยกรรมฮาร์ดแวร์ของ WorldGuard เพื่อให้สามารถแยกและแบ่งพาร์ติชั่นบนฮาร์ดแวร์ได้

 

Christophe Vlacich ผู้นำทางเทคนิคของ OHPERA กล่าวว่า เครื่องบินยุคใหม่ต้องการโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่สำหรับการใช้งานที่สำคัญต่อภารกิจเช่น การควบคุมการบิน, การแสดงผลในห้องนักบิน, เครือข่ายในห้องโดยสาร และการควบคุมเครื่องยนต์ OHPERA Consortium มองว่า เทคโนโลยี RISC-V ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับอนาคตของเครื่องบินที่ปลอดภัยและยั่งยืน

 

OHPERA Consortium ประกอบด้วยบริษัทชั้นนำด้านอวกาศที่มีเป้าหมายร่วมกันในการประเมินเทคโนโลยีใหม่ๆ สำหรับเครื่องบินยุคใหม่ เรายินดีที่ได้เห็นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ เช่น Microchip’s PIC64HX MPU ซึ่งมีประสิทธิภาพในการประมวลผล การแบ่งพาร์ติชัน การเชื่อมต่อ และความปลอดภัยที่จำเป็นต่อการกำหนดอนาคตของการบิน

 

การมาถึงของคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่คาดว่าจะเกิดขึ้นนั้นก่อให้เกิดภัยคุกคามที่มีอยู่ เนื่องจากจะทำให้มาตรการรักษาความปลอดภัยในปัจจุบันไม่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้หน่วยงานของรัฐและองค์กรต่างๆ ทั่วโลกเริ่มเรียกร้องให้รวมการเข้ารหัสยุคควอนตัมเข้าไว้ในระบบโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ

 

PIC64HX ตอบสนองความต้องการด้านการรักษาความปลอดภัยในปัจจุบันและอนาคต โดยเป็นหนึ่งใน MPU ตัวแรกๆ ในตลาดที่รองรับความปลอดภัยในระดับการป้องกันอย่างครอบคลุม รวมถึงอัลกอริทึมเข้ารหัสยุคควอนตัม FIPS 203 (ML-KEM) และ FIPS 204 (ML-DSA) ที่ได้มาตรฐาน NIST เมื่อเร็วๆ นี้

 

PIC64HX MPU เป็นโซลูชันที่ทรงพลังและหลากหลายสำหรับการใช้งานระบบ Edge อัจฉริยะ ตอบสนองตามข้อกำหนดที่สำคัญของเวลาแฝงต่ำ การรักษาความปลอดภัย ความเชื่อถือได้ และความสอดคล้องตามมาตรฐานอุตสาหกรรม

 

เครื่องมือการพัฒนา

 

MPU PIC64HX ได้รับการสนับสนุนโดยชุดเครื่องมือ ไลบรารี ไดรเวอร์ และเฟิร์มแวร์การบูตที่ครอบคลุม รองรับระบบปฏิบัติการโอเพ่นซอร์สเชิงพาณิชย์และแบบเรียลไทม์หลายระบบ รวมถึง Linux® และ RTEMS รวมถึงไฮเปอร์ไวเซอร์ เช่น Xen MPU PIC64HX ใช้ประโยชน์ของระบบนิเวศ Mi-V ที่ครอบคลุมของเครื่องมือและทรัพยากรการออกแบบของ Microchip เพื่อสนับสนุนโครงการ RISC-V ของบริษัท

 

นอกจากนี้ Microchip ได้นำเสนอชุดประเมิน Curiosity Ultra+ PIC64HX และร่วมมือกับพันธมิตรผู้จัดหาคอมพิวเตอร์แบบบอร์ดเดียว เพื่อช่วยลดรอบการพัฒนาและเร่งระยะเวลาในการนำสินค้าออกสู่ตลาด

 

“Aries Embedded รองรับระบบนิเวศ RISC-V มาเป็นเวลานานแล้ว” Andreas Widder ซีอีโอของ Aries Embedded กล่าว “เราภูมิใจที่ได้เป็นพันธมิตรระดับชั้นนำสำหรับโวลูชันระบบบนโมดูลสำหรับ PIC64HX และหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยให้ Microchip สามารถตอบสนองการใช้งานระบบ Edge อัจฉริยะที่สำคัญต่อภารกิจได้”

 

ความพร้อมจำหน่าย

 

ตัวอย่าง MPU PIC64HX จะพร้อมให้บริการแก่พันธมิตรที่มีสิทธิ์เข้าถึงก่อนใครของ Microchip ในปี 2025 สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อตัวแทนฝ่ายขายของ Microchip

Scroll to Top