“สดช.” จัดกิจกรรมเสริมทักษะบุคลากรครอบคลุมทุกมิติ

Spread the love

 

สดช.จัดกิจกรรมเสริมทักษะบุคลากร อบรมให้ความรู้และเผยแพร่แผนปฏิบัติการระยะยาวและแผนปฏิบัติการของกองทุนดีอีปี 2568 สนับสนุนทุนครอบคลุมทุกมิติ

 

กิจกรรมอบรมให้ความรู้และเผยแพร่แผนปฏิบัติการระยะยาวและแผนปฏิบัติการ ประจำปี 2568 ของกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กองทุนดีอี) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 5 ตุลาคม 2567 ณ โรงแรมรอยัล ริเวอร์แคว รีสอร์ท แอนด์สปา จังหวัดกาญจนบุรี

 

นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า การอบรมในวันนี้ มีเป้าหมายหลักในการเผยแพร่แผนปฏิบัติการระยะยาว (พ.ศ. 2568 – 2572) และแผนปฏิบัติการประจำปี พ.ศ. 2568 ของกองทุนดีอี และเป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้ให้กับบุคลากรในประเด็นต่าง ๆ เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานให้สามารถบรรลุผลลัพธ์ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ซึ่งเป้าหมายและตัวชี้วัดภายใต้ยุทธศาสตร์สำคัญที่จะเป็นส่วนช่วยเร่งรัดการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศผ่าน 6 ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย

 

1) พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลประสิทธิภาพสูงให้ครอบคลุมทั่วประเทศ 2) ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล 3) สร้างสังคมคุณภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล 4) ปรับเปลี่ยนภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล 5) พัฒนากำลังคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล และ 6) สร้างความเชื่อมั่นในการนำเทคโนโลยีดิจิทัล

 

ในปี 2570 มีเป้าหมายตัวชี้วัดการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่มุ่งไปสู่ความสำเร็จ เช่น มูลค่าเพิ่มของเศรษฐกิจดิจิทัลมีสัดส่วนต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศใน World Digital Competitiveness Ranking อยู่ใน 30 อันดับแรกของโลก หรืออยู่ใน 3 อันดับแรก ของอาเซียน และสถานภาพการเข้าใจดิจิทัล (Digital Literacy: DL) ของประชาชนคนไทย มีคะแนนมากกว่าร้อยละ 80 เป็นต้น โดยเน้นการดำเนินงานในพื้นที่ smart city EEC และ SEZ

 

 

สำหรับการจัดสรรทุนที่ผ่านมาของกองทุนฯ มีการจัดสรรทุนให้ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงบุคคลทั่วไป ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามมาตรา 26 แห่งพระราชบัญญัติการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. 2560 เพื่อเป็นกลไกในการส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงการอุดหนุนเป็นทุนสำหรับงานวิจัย

 

การอบรมนี้เป็นการสร้างการรับรู้ และความเข้าใจให้กับบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการนำแผนฯ ดังกล่าว ไปขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม นอกจากนี้ ยังได้มีการร่วมระดมความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบุคลากรในการร่วมกันจัดทำแนวทางสำหรับการสนับสนุนทุนเชิงยุทธศาสตร์ หรือ Strategic Grants เพื่อให้การสนับสนุนทุนจากกองทุนดีอีครอบคลุมในทุกมิติมากยิ่งขึ้น

Scroll to Top