Red Hat เปิดตัว RHEL AI แพลตฟอร์ม AI ที่สร้างบน Linux

Spread the love

 

Red Hat เปิดตัว RHEL AI แพลตฟอร์ม AI ที่สร้างบน Linux ที่เชื่อถือได้และมาพร้อมเครื่องมือโอเพ่นซอร์สและโมเดลที่ร่วมกับ IBM ช่วยให้องค์กรต่าง ๆ ใช้ generative AI กับแอปพลิเคชันสำคัญ ๆ ได้ง่ายขึ้น RHEL AI และ InstructLab project ทำงานร่วมกับ Red Hat OpenShift AI ช่วยลดอุปสรรคที่ต้องเจอเมื่อจะนำ GenAI ไปใช้บนไฮบริดคลาวด์

 

RHEL AI พร้อมให้ใช้งานในรูปแบบพรีวิวสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ โดย IBM Cloud จะเพิ่มให้สามารถรองรับ RHEL AI และ OpenShift AI ด้วย

 

สุพรรณี อำนาจมงคล ผู้จัดการประจำประเทศไทยของเร้ดแฮท กล่าวว่า Red Hat เปิดตัว Red Hat Enterprise Linux AI (RHEL AI) แพลตฟอร์มโมเดลพื้นฐานที่ช่วยในการพัฒนา ทดสอบ และใช้ generative AI (GenAI) ได้อย่างราบรื่น RHEL AI เป็นที่รวมของโซลูชันทรงประสิทธิภาพ

 

ประกอบด้วย open source-licensed Granite ซึ่งเป็นตระกูลโมเดลด้านภาษาขนาดใหญ่ (LLM) จาก IBM Research, InstructLab ซึ่งเป็นเครื่องมือในการปรับแต่งโมเดล

 

โดยอาศัยกระบวนการ LAB (Large-scale Alignment for chatBots) และแนวทางการพัฒนาโมเดลที่ขับเคลื่อนโดยคอมมิวนิตี้ผ่าน InstructLab project โซลูชันเหล่านี้แพ็ครวมกันเป็น RHEL image ที่ช่วยให้ติดตั้ง RHEL AI ได้ไม่ยุ่งยากผ่าน bootable container ที่สามารถปรับให้เหมาะกับการใช้งานกับเซิร์ฟเวอร์แต่ละเครื่องบนไฮบริดคลาวด์

 

การเปิดตัว ChatGPT ทำให้ความสนใจ GenAI เพิ่มขึ้นมาก องค์กรต่างเริ่มเปลี่ยนโฟกัสจากการประเมินบริการ GenAI ในระยะเริ่มแรก ไปเป็นการสร้างแอปพลิเคชันที่ใช้ AI ระบบนิเวศของโอเพ่นโมเดล เป็นตัวเลือกที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมด้าน AI ลูกค้าจะได้รับประโยชน์จากทางเลือกหลากหลายที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะด้านของตน

 

ทั้งนี้การนำกลยุทธ์ AI ไปใช้นั้นต้องการมากกว่าการเลือกโมเดล องค์กรด้านเทคโนโลยีต้องการความเชี่ยวชาญในการปรับแต่งโมเดลให้ตรงตามความต้องการเฉพาะของธุรกิจ รวมถึงจัดการกับค่าใช้จ่ายหลัก ๆ เช่น การจัดซื้อจัดหาโครงสร้างพื้นฐาน AI หรือการใช้บริการด้าน AI ต่าง ๆ การผสานรวม AI เข้ากับแอปพลิเคชันต่าง ๆ ขององค์กร และการบริหารจัดการแอปพลิเคชันและไลฟ์ไซเคิลของโมเดล

 

 

องค์กรต่าง ๆ ต้องการเพิ่มจำนวนผู้เชี่ยวชาญด้าน AI เพื่อลดอุปสรรคในการใช้นวัตกรรมด้าน AI และควบคุมค่าใช้จ่าย Red Hat ใช้ประโยชน์จากโปรเจกต์โอเพ่นซอร์สเพื่อขจัดอุปสรรคเหล่านี้ เช่น InstructLab alignment tools, Granite models และ RHEL AI ซึ่งเข้าถึงได้ง่าย ใช้ซ้ำได้ โปร่งใส และเปิดกว้างให้มีส่วนร่วม

 

IBM Research สร้างเทคนิค LAB ซึ่งเป็นแนวทางสำหรับการจัดแนวแบบจำลองโดยใช้การสร้างข้อมูลสังเคราะห์แบบ taxonomy-guided และเฟรมเวิร์กใหม่ที่ใช้การปรับแต่งแบบหลายเฟส InstructLab เป็นโอเพ่นซอร์สคอมมิวนิตี้ที่สร้างขึ้นด้วยแนวทางของ LAB และโอเพ่นซอร์ส Granite models จาก IBM

 

เพื่อนำการพัฒนา LLM มาสู่มือของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ IBM เปิดตัว Granite English language and code models ในแบบโอเพ่นซอร์สภายใต้ไลเซนส์ Apache

 

RHEL AI เป็นนวัตกรรมโอเพนซอร์ส AI บน Linux ที่เชื่อถือได้ ประกอบด้วย Granite language and code models ที่ได้รับการสนับสนุนและรับรองด้านกฎหมายและลิขสิทธิ์โดย Red Hat และ InstructLab ที่มอบโซลูชันที่สเกลได้ในราคาที่คุ้มค่า RHEL AI ช่วยให้ติดตั้งได้เร็วและปรับให้เหมาะกับการนำไปใช้บนสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้ พร้อมคำมั่นของ Red Hat ในการให้การสนับสนุนด้านเทคนิคตลอดไลฟ์ไซเคิล

 

องค์กรต่าง ๆ สามารถสเกลเวิร์กโหลด AI ผ่าน Red Hat OpenShift AI ซึ่งรวม RHEL AI ไว้ด้วย และใช้ประโยชน์จากเอนจิ้น OpenShift’s Kubernetes เพื่อเทรนด์และให้บริการ AI model ต่าง ๆ ได้ตามต้องการ นอกจากนี้ยังได้ใช้ประโยชน์จากการผสานรวม OpenShift AI เข้ากับความสามารถของ MLOps เพื่อบริหารจัดการไลฟ์ไซเคิลของโมเดลได้อีกด้วย

 

Red Hat นำเสนอกลยุทธ์การขับเคลื่อน AI/ML บนโอเพ่นไฮบริดคลาวด์ ช่วยให้เวิร์กโหลด AI รันได้ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นดาต้าเซ็นเตอร์ มัลติพับลิคคลาวด์ หรือที่ edge Red Hat ยังช่วยขจัดอุปสรรคในการทดสอบและสร้าง AI model ต่างๆ และจัดหาเครื่องมือ ข้อมูล และคอนเซปต์ที่จำเป็นต่อการขับเคลื่อนเวิร์กโหลดอัจฉริยะระลอกใหม่ RHEL AI พร้อมให้ใช้งานในรูปแบบพรีวิวสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์

 

โดย IBM Cloud จะเพิ่มให้สามารถรองรับ RHEL AI และ OpenShift AI ด้วย ซึ่งจะช่วยให้องค์กรต่างๆ ใช้ generative AI กับแอปพลิเคชันสำคัญๆ ได้ง่ายขึ้น RHEL AI และ InstructLab project ที่ทำงานร่วมกับ Red Hat OpenShift AI ออกแบบมาเพื่อลดอุปสรรคจำนวนมากที่ต้องเผชิญเมื่อจะนำ GenAI ไปใช้บนไฮบริดคลาวด์ ไม่ว่าจะเป็นทักษะด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูลที่มีจำกัด ไปจนถึงทรัพยากรประสิทธิภาพสูงที่จำเป็นต้องใช้

 

Red Hat เปิดตัว RHEL AI แพลตฟอร์ม AI ที่สร้างบน Linux ที่เชื่อถือได้และมาพร้อมเครื่องมือโอเพ่นซอร์สและโมเดลที่ได้รับอนุญาตแบบโอเพ่นซอร์ส AMD และ IBM สนับสนุนความทุ่มเทของ Red Hat ในการขับเคลื่อนการใช้ AI ในองค์กรด้วยเทคโนโลยีของตน

 

IBM เป็นผู้สนับสนุนโอเพ่นซอร์สอย่างแข็งขันและให้การสนับสนุนคอมมิวนิตี้ที่แข็งแกร่งต่างๆ เช่น Linux, Apache และ Eclipse ความร่วมมือกับ Red Hat เป็นก้าวต่อไปของวิถีโอเพ่นของ IBM เพื่อสร้างความปลอดภัย ความรับผิดชอบ และสร้าง AI ที่ทรงประสิทธิภาพ RHEL AI และ OpenShift AI บน IBM Cloud จะช่วยทรานส์ฟอร์มวิธีการที่คอมมิวนิตี้และบริษัทต่างๆ สร้างและใช้ประโยชน์จาก generative AI

Scroll to Top