ทำไม “EMS” ไปรษณีย์ไทย เป็นที่สุดของคุณภาพส่งด่วน

Spread the love

 

เปิดเหตุผลทำไมแบรนด์ “EMS” ไปรษณีย์ไทย แบรนด์ส่งด่วนแรกของประเทศไทย ถึงเป็นที่สุดของคุณภาพส่งด่วน ที่ครองใจคนไทยได้ตลอดเกือบ 40 ปี

 

ย้อนวันวานกลับไปสมัยที่ยังไม่มีอินเตอร์เน็ตหรือโซเชียลมีเดีย ใครหลายคนคงจะนึกถึงแนวดนตรีเพลงสุดคลาสสิค เทรนด์แฟชั่นและสไตล์การแต่งตัวสุดยูนีค และหากให้นึกถึงสินค้า – บริการก็คงจะมีที่อยู่ในใจและเป็นความผูกพันมาจนถึงทุกวันนี้ โดยหนึ่งในแบรนด์ที่เชื่อว่าตอบโจทย์ทั้งความเป็นที่หนึ่งในใจและเป็นตำนาน ต้องมีชื่อ “EMS” แบรนด์ส่งด่วนแรกของประเทศไทย ที่ให้บริการโดยพี่ไปรฯ ไปรษณีย์ไทย ซึ่งจนถึงปัจจุบัน EMS ไม่ได้เป็นแค่บริการส่งที่รวดเร็วทันใจ แต่เป็นตัวบ่งชี้ถึงมาตรฐานการส่งด่วนพิเศษที่ครองใจ Gen Baby Boomer จนถึง Gen Alpha แบบไม่เคยเปลี่ยนแปลง

 

กำเนิด EMS ต้นแบบบริการส่งด่วนคู่ใจคนไทย

 

ย้อนกลับไปเมื่อ พ.ศ. 2529 ไปรษณีย์ไทย ได้เปิดตัวบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษ EMS หรือ “Express Mail Service” เป็นรายแรกของประเทศไทย จากดีมานด์ของประชาชนในยุคนั้นที่มีความคาดหวังต่อบริการ และปรารถนาให้สิ่งของที่ฝากส่งถูกลำเลียงไปถึงจุดหมายปลายทางอย่างรวดเร็วที่สุด ตั้งแต่นั้นมาจึงทำให้ไปรษณีย์ไทยริเริ่มพัฒนาบริการส่งด่วน EMS ที่ครอบคลุมตั้งแต่การส่งจดหมายไปจนถึงพัสดุ และทำให้การเชื่อมต่อที่ไม่ว่าจะไกลกันแค่ไหนก็ไม่มีเงื่อนไขเรื่องระยะทาง

 

 

รวมทั้งยังเริ่มมีพัฒนาการในการส่งของกิน ของใช้ ของฝาก เกิดการใช้ประโยชน์ในการทำการค้า เช่น แม่ค้าแค็ตตาล็อก ร้านค้า ต่อเนื่องมาจนถึงแม่ค้าออนไลน์ในทุกวันนี้ ซึ่ง EMS นอกจากจะการันตีความรวดเร็วแล้ว ยังมีวิวัฒนาการการประกันความปลอดภัย การเสริมฟีเจอร์ระบบติดตามสถานะสิ่งของหรือ “Track and Trace” ให้ทุกคนสามารถตรวจสอบสถานะหรือเช็คเลขพัสดุได้ตลอด 24 ชม. แบบเรียลไทม์ ประเภทสิ่งของที่สามารถฝากส่งได้หลากหลายขึ้น เช่น ต้นไม้ ผลไม้ ของใหญ่ และยังคงยืนหนึ่งต้นแบบบริการส่งด่วนที่การันตีความชัวร์มาจนถึงปัจจุบันนี้

 

“EMS” คำเรียกติดปากของการส่งของ

 

ด้วยความที่ไปรษณีย์ไทยอยู่คู่คนไทยทุกเจนเนอเรชันมาอย่างยาวนานเป็นเวลากว่า 140 ปี ความแข็งแกร่งของชื่อแบรนด์จึงได้กลายมาเป็นชื่อเรียกแทนประเภทสินค้า-บริการ ด้วยความคุ้นชินของผู้ใช้บริการ ซึ่งนอกจากคำพูดฮิตติดปากที่ผู้คนส่วนใหญ่มักเผลอพูดออกไปโดยไม่รู้ตัวอย่างการใช้คำว่า “ไปส่งไปรษณีย์” แทน “ไปส่งพัสดุ”

 

แล้ว EMS ยังถือเป็นอีกหนึ่ง “Generic Name” ที่บรรดาพ่อค้า-แม่ค้า มักจะเรียกขานกันอยู่บ่อย ๆ ไม่แพ้กัน จนกระทั่งคำว่า “ส่ง EMS” ได้ติดเป็นหนึ่งในคำคีย์เวิร์ดยอดฮิตของการทำการตลาดออนไลน์ ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคไม่น้อยเลยทีเดียว

 

 

แบรนด์ที่สำเร็จได้ ด้วยความเชื่อมั่นจากลูกค้า

 

หลากหลายแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ มักจะเฟ้นหาวิธีการต่างๆ มามัดใจผู้บริโภคให้เกิด “Brand Love” หรือความผูกพันกับตราสินค้า เช่นเดียวกันกับไปรษณีย์ไทย ที่มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพบริการที่ตอบโจทย์คนไทยมาโดยตลอดทุกยุคทุกสมัย จึงทำให้บริการ EMS ของไปรษณีย์ไทยยังคงเป็นที่จดจำในโลโก้อักษรภาษาอังกฤษ 3 ตัว กับฟ้อนต์สีน้ำเงินและแถบริ้วสีแสดที่สื่อความหมายแทนสัญลักษณ์ความรวดเร็ว ว่องไว และกระฉับกระเฉง

 

 

ขณะที่กลยุทธ์การสื่อสารตลาดของ EMS จะเน้นเรื่องภาพและข้อความครีเอทีฟที่สร้างสรรค์มาจากไลฟ์สไตล์จริงด้านการส่งของผู้คน ผสานกับการเล่าเรื่องที่สนุกสนาน และชูดจุดแข็งที่เป็นฟังก์ชั่นจริงของบริการที่มีทั้งราคาและบริการที่จริงใจแบบไม่มีหมายเหตุ การไปถึงทุกที่ด้วยความรวดเร็ว รวมทั้งเครือข่ายที่มีอยู่ทั่วประเทศ

 

ครองตลาด ครองใจผู้ใช้ทุกโมเมนต์

 

อักษร E ที่ขึ้นต้นชื่อแบรนด์ EMS อาจไม่ได้หมายถึง Express เพียงอย่างเดียว ถ้ามองในเชิงลึกยังแฝงด้วย Equity หรือคุณค่าของแบรนด์ที่เกิดขึ้นจากการรับรู้ การบอกต่อ และประสบการณ์ของผู้บริโภคในแบบที่เป็นรูปธรรมและจับต้องได้ จนทำให้วันนี้ผู้ใช้ EMS มีทัศนคติที่ดีต่อแบรนด์ตั้งแต่ในด้านความรวดเร็ว คุณภาพที่เกินราคา การตอบสนองโมเม้นต์ที่สำคัญของผู้ส่งและผู้รับ ไม่ว่าจะเป็นวันเกิด ช่วงเทศกาลวันครอบครัว การเติมเต็มความรู้สึกของคนไกลบ้าน

 

 

ยิ่งถ้าพูดถึงในเชิงธุรกิจด้วยแล้วปัจจุบัน EMS ไม่ได้เป็นบริการที่ส่งเพียงพัสดุไซส์ ก ข ค ง หรือซองเอกสาร แต่ยังดูแลและพาต้นไม้ ปลาสวยงาม ของใหญ่ไซส์บิ๊ก โรลพาเลตผลไม้ไปถึงทุกปลายทาง นอกจากนี้ จากความมุ่งมั่นยกระดับให้ EMS เป็นส่งด่วนที่ดีที่สุดในตลาดยังทำให้เสียง Request จากผู้รับบริการร้านค้าออนไลน์ ต่างเลือกให้ส่งของด้วย EMS ซึ่งทั้งหมดสะท้อนได้ถึงความคุ้มค่าในการใช้งานที่เกิดขึ้นจริง

 

เรียกว่าเกือบ 40 ปี ส่งด่วน EMS เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่เติมเต็มและส่งต่อโมเมนต์ที่สำคัญให้กับคนไทยและถือบทพิสูจน์ของคำว่าเบอร์หนึ่งในใจที่อยู่มาอย่างยาวนานตัวจริง

Scroll to Top