‘รมต. พวงเพ็ชร’ มอบนโยบาย DGA ขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัล

Spread the love

 

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มอบนโยบาย DGA ขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัลเพื่อประชาชน มุ่งเน้นงานบริการเพื่อประชาชน ส่งเสริมและสนับสนุนหน่วยงานรัฐ เชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูล ลดปัญหาอุปสรรคงานบริการประชาชน เน้นความรวดเร็ว ทันสมัย และความโปร่งใส ตอบโจทย์ความต้องการประชาชน

 

ดร.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะตรวจเยี่ยมและมอบนโยบาย สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (DGA) โดยมี ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล และคณะผู้บริหาร ให้การต้อนรับและรายงานผลการดำเนินงานที่สำคัญของรัฐบาลดิจิทัล

 

โดย ดร. พวงเพ็ชร ชุนละเอียด กล่าวว่า DGA เป็นหน่วยงานกลางที่สำคัญ ตามนโยบายแนวทางการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัลและภารกิจของรัฐบาล มุ่งเน้นการส่งเสริมและสนับสนุน “Digital Government” ที่ต้องการพลิกเปลี่ยนจาก “รัฐอุปสรรค” เป็น “รัฐสนับสนุน”

 

เพื่อสนับสนุนการทำงานร่วมกันของแต่ละกระทรวง นำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพและปรับปรุงการเข้าถึงบริการของประชาชน ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ให้ดียิ่งขึ้น และทั่วถึงระหว่างภาครัฐกับประชาชน ช่วยส่งเสริมนวัตกรรมและการตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนที่หลากหลาย

 

ปลดล็อคศักยภาพของประชาชนและผู้ประกอบการให้เป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปด้วยกันและในขณะเดียวกันคือลดช่องทางการคอร์รัปชั่น การสร้าง One Stop Service สำหรับการให้บริการภาครัฐ การขออนุมัติและขออนุญาตต่าง ๆ จะต้องง่ายสะดวกอยู่ในแพลตฟอร์มเดียว

 

รัฐบาลให้ความสำคัญในการให้บริการประชาชนอย่างทันสมัย สะดวก รวดเร็ว ลดขั้นตอน ประหยัดค่าใช้จ่าย และลดการเดินทางของประชาชนในยุคดิจิทัล พร้อมมอบนโยบายแก่ DGA ที่เป็นหน่วยงานหลักที่สำคัญในการพัฒนาระบบราชการให้เป็นดิจิทัล มุ่งเป้ายกระดับงานบริการทั่วประเทศให้เป็นดิจิทัล ใน 3 มิติ ได้แก่

 

ด้านงานบริการของรัฐต่อประชาชน ให้ตรงตามความต้องการประชาชน สามารถเข้าถึงบริการรัฐได้สะดวก รวดเร็ว และติดตามงานบริการได้ทุกที่ทุกเวลา Government to Citizens (G2C)

 

ด้านการอำนวยความสะดวกในงานบริการผู้ประกอบการ อาทิ งานขออนุมัติและขออนุญาตต่าง ๆ กำหนดระยะเวลาอนุมัติและอนุญาตที่แน่นอนให้สะดวกอยู่ในแพลตฟอร์มเดียวกัน Government to Business (G2B)

 

และด้านการสนับสนุนระบบบริหารจัดการภาครัฐให้เป็นรัฐบาลดิจิทัลเต็มรูปแบบและทักษะบุคลากรด้านดิจิทัล Government to Government (G2G) เพิ่มประสิทธิภาพ พัฒนาทักษะบุคลากรรัฐด้านดิจิทัลเพื่อสนับสนุนการใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์มกลางในงานบริการประชาชน

 

ตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลเพื่อประชาชน เพิ่มความโปร่งใสและประสิทธิภาพของภาครัฐ ครอบคลุม ครบถ้วน เชื่อมต่อภาครัฐกับทุกภาคส่วนด้วยบทบาทหน่วยงานกลางของรัฐบาลดิจิทัล Smart Connector

 

สำหรับงานให้บริการประชาชน หรือ Government to Citizens (G2C) ดร. พวงเพ็ชร ให้ความสำคัญและเน้นย้ำเรื่องการสร้าง One Stop Service สำหรับการให้บริการภาครัฐเพื่อประชาชน สะดวก ง่ายในแพลตฟอร์มเดียว โดยผลักดัน แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” เป็น Super App ที่สำคัญสำหรับประชาชนไทย

 

ตอบโจทย์ประชาชนทุกช่วงวัยให้เข้าถึงสิทธิสวัสดิการและบริการของหน่วยงานรัฐ ยกระดับบริการภาครัฐดิจิทัลได้อย่างสะดวก ง่าย รวดเร็ว ปลอดภัย สามารถให้บริการกับประชาชนได้ในแอปฯ เดียว

 

ปัจจุบันสามารถใช้งานได้มากกว่า 120 บริการ และพร้อมขยายผลอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนและเชื่อมต่อบริการภาครัฐทุกภาคส่วน รวมถึงข้อมูลในการรับเรื่องและร้องเรียนผ่านแพลตฟอร์มกลาง

 

เพื่อบูรณาการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานรัฐ เช่น ข้อมูลทะเบียนรถ สิทธิประกันสังคม สิทธิรักษาพยาบาล และที่สำคัญยังต่อยอดและสนับสนุนการพัฒนาระบบเกี่ยวกับโครงการ “Soft Power” ที่เป็นโครงการที่สำคัญอีกเรื่องของรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

 

ด้านนโยบายในการส่งเสริมในภาคธุรกิจ หรือ Government to Business (G2B) DGA ได้มีความร่วมมือกับสำนักงานวิสาหกิจขนาดกลางขนาดย่อม หรือ สสว. ในการขับเคลื่อน Digital ID สำหรับภาคธุรกิจ ผ่านโครงการ “SME ONE ID : หนึ่งรหัสหนึ่งผู้ประกอบการ”

 

ในการเชื่อมโยงฐานข้อมูลผู้ประกอบการในภาคธุรกิจให้ได้รับบริการจากภาครัฐที่สะดวก รวดเร็ว และเข้าถึงการส่งเสริมสนับสนุนสิทธิประโยชน์ของรัฐได้อย่างทั่วถึง เพื่อปลดล็อคศักยภาพผู้ประกอบการให้เป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย

 

รวมถึงในส่วนของการสนับสนุนหน่วยงานในระดับท้องถิ่น หรือ Government to Government (G2G) ผ่าน ระบบ “ท้องถิ่นดิจิทัล” ซึ่งหน่วยงานรัฐในท้องถิ่น หรือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เป็นหน่วยงานที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนในระดับพื้นที่มากที่สุด ถือเป็นภารกิจสำคัญของการขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัลในระดับท้องถิ่น

 

โดย DGA กำลังเดินหน้าขยายผลเพิ่มและมีการตั้งเป้าในการให้บริการไว้ 1,000 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภายในปี 2567 เพื่อสนับสนุนในการบริหารงานและการให้บริการของอปท. อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ด้วยความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงาน ก.พ.ร. และสำนักงาน ป.ย.ป.

 

เพื่อยกระดับและพัฒนาทักษะบุคลากรให้เข้าใจ และเข้าถึงการใช้งานบริการดิจิทัลภาครัฐในการให้บริการประชาชนซึ่งครอบคลุมบริการทั้งระบบบริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (OSS) การออกใบอนุญาตทางอิเล็กทรอนิกส์ การชำระค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์และระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์

 

ให้ประชาชนสามารถตรวจสอบและติดตามความคืบหน้าคำขอบริการได้ตลอดเวลาเพื่อส่งเสริมนโยบายรัฐบาลดิจิทัลที่เข้าถึงประชาชนอย่างทั่วถึง สะดวก ทุกที่ทุกเวลา ตรวจสอบได้ นำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ท้องถิ่นต่าง ๆ ทั่วประเทศ

 

DGA พร้อมตอบสนองต่อนโยบายรัฐบาลดิจิทัลเพื่อประชาชนและแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย พ.ศ. 2566 – 2570 โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนสูงสุด ด้วยบทบาท “Smart Connector” เชื่อมต่อภาครัฐทุกภาคส่วนกับประชาชน นำประเทศสู่ Smart Nation Smart Life ประเทศทันสมัย ชีวิตคนไทยก็ง่ายขึ้น

 

ตลอดจนการดูแลความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security) และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับภาครัฐต่อประชาชน เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐมีการบริหารจัดการและให้บริการประชาชนผ่านช่องทางดิจิทัลได้ทันสมัย สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ตรวจสอบได้ เสริมสร้างคุณภาพชีวิตคนไทยให้ดีขึ้นด้วยรัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย

Scroll to Top