IDC ชี้ตลาดแท็บเล็ตไทยไตรมาส 1 ปี 2023 เติบโต 3.3%

Spread the love

 

ตลาดแท็บเล็ตอาจจะดูไม่ค่อยหวือหวาเท่าใดนัก แต่ก็ยังมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดย International Data Corporation หรือ IDC เผยข้อมูลสำรวจ Worldwide Quarterly Personal Computing Device Tracker

 

พบว่า ตลาดแท็บเล็ตไทยในไตรมาสที่ 1 ปี 2566 มีการเติบโตจากปีก่อน 3.3% YoY แต่หดตัวจากไตรมาสก่อน 5.2% QoQ โดยปัจจัยที่ทำให้ตลาดแท็บเล็ตไทยในไตรมาสที่ 1 ปี 2566 เติบโตขึ้นจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น

 

ส่งผลให้ความเชื่อมั่นและกำลังซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม คาดว่าตลาดแท็บเล็ตไทยจะหดตัวลงเล็กน้อยในปี 2023 เนื่องจากคาดว่าจะไม่มีกำรเปิดตัวแท็บเล็ตรุ่นใหม่จากค่ายที่ได้รับความนิยมในตลาด

 

แอปเปิลครองแชมป์ตลาดโดยมีส่วนแบ่ง 66.7% ของตลาด ยอดขายเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 6.9% YoY แต่หดตัวจากไตรมาสก่อน 10.1% QoQ รุ่นที่ขายดีที่สุดคือ iPad รุ่นที่ 10 ซึ่งเปิดตัวในไตรมาสก่อน ในขณะเดียวกัน iPad รุ่นที่ 9 ยังมียอดขายที่ดีอย่างต่อเนื่อง

 

ซัมซุงยังคงอยู่อันดับที่ 2 โดยมีส่วนแบ่ง 20.2% ของตลาด ยอดขายเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 1.9% YoY และเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน 50.1% QoQ รุ่นที่ขายดีคือ Galaxy Tab A Series และ Galaxy Tab S Series

 

อภิรัตน์ รัตนวิจิตร นักวิเครำะห์ตลาด ไอดีซี ประเทศไทย ระบุว่า ถึงแม้ตลาดแท็บเล็ตจะมีการเติบโตในไตรมาสที่ 1 ปี 2566 แต่เนื่องจากสถานการณ์การระบาด Covid-19 ได้คลี่คลายลง ส่งผลให้ความจำเป็นที่จะต้องใช้อุปกรณ์แท็บเล็ตที่บ้านลดลง

 

รวมทั้งคาดว่าจะไม่มีกำรเปิดตัวแท็บเล็ตรุ่นใหม่ที่มีความนิยมในตลาด ตลาดจึงมีแนวโน้มที่จะหดตัวลงเล็กน้อยในปี 2566
.

Scroll to Top